Martes, Setyembre 8, 2015


Ang Elastisidad ng Demand
May pagkakataon na ang demand ay tumataas at bumababa bunga ng epekto ng mga salik, lalo na ang presyo. Ngunit dapat natin malaman kung gaano kalaki o kaliit ang magiging pagbabago ng demand dahil sa pagtaas at pagbaba ng presyo.

Price Elasticity Demand

ay pagsukat ng porsiyento ng pagbabago ng presyo.

A.Di - Elastik
Ang  demand curve ang halos bertikal na nagpapakita na di gaanong makatugon ang konsyumer sa poamamagitan ng pagbaba ng bilang ng demand sa pagtaas ng presyo ng bigas.



Ganap na Di-Elastik na Elastisidad
Ang kawalan ng konsyumer na magbawas ng demand sa bawat pagtaas ng presyoay makikita sa ganap na di-elastik na elastisidad. Ang konsyumer ay handang tumanggap ng anumang pagtaas ng presyo.

Ang demand curve ay ganap na di-elastik.

Ang pagtugon ng konsyumer sa porsyinto ng pagbabago ng presyo ay higit na mababa ang value na mababa sa isa ang kumakatawan sa di elastic na elastisidad.
Ang konsyumer ay walang kakayahan na bawasan nang mas marami ang demand kumpara sa porsyinto ng pagtaas ng presyo.

B. Elastik 
Mga Elastisidad
Ang value na mahigit sa isa ay naglalarawan sa elastic na elastisidad. Ang pagtugon ng konsyumer sa bawat porsyiento ng pagbabago ng presyo ay nagiging elastic kung sa bawat 2% ang demand ng konsyumer ay bababa ng mahigit sa 20%.

Ganap na Elastik
Ito ang nagpapakita na ang konsyumer ay hindi handang tumanggap ng anumang pagtaas ng presyo ng mga produktong maraming kapalit at di gaanong kailangan. Ang konsyumer ay handang bumili ng maraming produkto sa isang takdang presyo .
Halimbawa:
Sa presyo ng softdrinks, kayang kumonsumo nang marami ang konsyumer sa isang takdang presyo.

C. Unitary
Ang pagtugon ng konsyumer sa porsyinto ng pagbabago ng presyo ay tinatawag na unitary kapag ang value na katumbas ng 1 ang nakuha sa kompyutasyon. Ito ay nangangahulugan na sa bawat 1% na pagbabago ng presy, ang demand ay bababa ng 1%.

Kompyutasyon ng Presyong Elastisidad ng Demand
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhsGYPfiAcFxXbjh5q8y-Hhb3bdJXD5LPNOFi2hG7cxh6P9p3zhmbVzvb-GtFe4jsrGFbF5Af0N9c6xhiFkGV_Mg-GxaaUtFwYSJ4ICTp6gYNPh4swniBwfJN6MUFhZXobIwH1hPHw9hog/s400/Formula+ng+demand.jpg
Malalaman kung ilang porsyinto ang pagtugon ng konsyumer sa pag babago ng presyo ng produkto sa pamamagitan ng pag-alam at pagkompyut ng presyong elastisidad ng demand.

https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEi10FUfirTvyiZi0xel3R-pK8_eQtlDcDQtLLz-cNwmz_pH2gxUdKbEWakGrcqtgswv7Sr3fiF7vTppsD0GGTIFrePjMk3JNjAK6vssXf-YN4P6uBM4Is-Cmlk8qwTRCSBLuWOrscXDk5I/s1600/Halimbawa.jpg
Di pinahahalagahan ang negatibong tanda (-)

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento